สามพันโบก  เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่ริมแม่โขงใน อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี  ได้รับการกล่าวขานกันว่าเป็น แกรนด์แคนยอนเมืองไทย

สามพันโบก เป็นก้อนหินขนาดมหึมาที่จมอยู่ใต้แม่น้ำโขงมานานแสนนาน  สายน้ำได้กัดเซาะก้อนหินเหล่านี้มาเป็นเวลาหลายล้านปีจนทำให้ก้อนหินเปลี่ยนรูปร่าง มีรู มีช่อง มีหลุม เกิดขึ้นจำนวนมาก  โดยในภาษาอีสาน  หลุมเหล่านี้เรียกว่าโบก  ว่ากันว่าโบกเหล่านี้มีจำนวนมากถึง 3000 โบก   จึงเป็นที่มาของชื่อ "สามพันโบก"

ในฤดูฝน สามพันโบก จะจมอยู่ใต้แม้น้ำโขงไม่สามารถชมได้   และจะโผล่ขึ้นมาให้ชมเฉพาะหน้าแล้งที่น้ำลดลงไปมากเท่านั้น  การเดินทางไปเที่ยวชมสามพันโบก  สามารถขับรถไปได้อย่างสะดวกสบาย   มีลานจอดรถและร้านอาหารสไตล์ท้องถิ่นเปิดรอต้นรับนักท่องเที่ยวอยู่หลายร้าน  เรียกได้ว่าไม่ต้องกลัวหลงไม่ต้องกลัวอดตาย    หลังจากจอดรถแล้วเราสามารถเดินลงตลิ่งเพื่อไปเที่ยวชมสามพันโบกได้เลย  อย่างไรก็ตามแม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำที่กว้างใหญ่  และสามพันโบกก็มีขนาดใหญ่มากๆ  การเดินลงไปชมและเดินย้อนกลับขึ้นมาเองนั้นถือว่าเรียกเหงื่อได้มากพอสมควร   ดังนั้นใครที่ไม่อยากเหนื่อยมากสามารถใช้บริการรถสองแถวท้องที่พาขึ้น-ลงได้   ถือว่าเป็นการทุ่นแรงไปได้มากเลยทีเดียว

สามพันโบกกว้างมากจริงๆ  และเนื่องจากเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ที่โดนน้ำกัดเซาะมานานหลายล้านปี  การเที่ยวชมจึงจำเป็นต้องปีนป่ายขึ้นๆลงๆกันพอสมควร  และหากใครที่เดินทางไปเที่ยวตอนที่แดดกำลังร้อนๆด้วยละก็  ขอบอกว่าเหมือนซ้อมตกนรกกันเลยทีเดียวละจ๊ะ

พิกัด : https://goo.gl/maps/SBsgh8NojwGkEZyL6